Làm sao để có được phong cách của riêng mình?

Đây chắc là một trong những câu hỏi phổ biến nhất của chúng ta, những người kiếm cơm bằng sự sáng tạo, và câu trả lời cho nó nhiều khi sẽ làm bạn bất ngờ đó 😉

Bự đọc được câu trả lời này từ họa sĩ Yuko Shimizu, và thấy thích vì giống như có người nói dùm những gì mình nghĩ mà không biết mô tả bằng lời như thế nào, nên Bự xin phép mượn lời, hy vọng giúp được các bạn đang có câu hỏi tương tự ?

Hỏi: “Làm sao để có được phong cách của riêng mình?”

Yuko Shimizu:

Hãy trở nên thú vị. Hãy quan tâm, cởi mở và tò mò với những điều NẰM NGOÀI lĩnh vực bạn đang làm.

Sao? Bạn nghĩ tôi sẽ kêu bạn rèn luyện kỹ năng của bạn
? Ờ thì, kỹ năng hẳn là rất quan trọng rồi (và chúng ta sẽ nói về điều đó vào lúc khác), nhưng nếu phải chọn ra cái quan trọng nhất? Thì đó sẽ là: Cởi mở và tò mò về những lĩnh vực bên ngoài nghề kiếm cơm của bạn.

Để có cơ hội nhận được một công việc thú vị, sản phẩm của bạn phải in sâu vào tâm trí của các khách hàng tiềm năng. Nó không phải là vấn đề kỹ năng, nó phải có một thứ gì đó kích thích họ, làm họ thấy thú vị. Để thực hiện điều đó, đầu tiên, bạn phải thú vị.

Cách đây vài năm khi hướng dẫn bài tốt nghiệp, tôi đã nói với một học sinh là tôi không lo lắng gì cho cậu ta cả. Nhưng cu cậu không tin, Vì cậu ấy thấy mình làm việc chăm chỉ, nhưng công việc của cậu ấy vẫn chưa hoàn thành. Tại sao tất cả các giáo viên hướng dẫn của cậu lại đều nói vậy?

Tôi nói với cu cậu rằng: “Vì tất cả chúng tôi đều biết cậu ấy là một trong những sinh viên thú vị nhất trong lớp tốt nghiệp. Một trong những điều thú vị về cậu là sở thích tìm hiểu về xương cổ đại ở Trung Quốc (thật ra cậu ta còn có những sở thích kì lạ hơn nữa). Cậu ấy đến lớp học luôn trong tâm thế như kiểu sẵn sàng để đứng trên hàng ghế đầu của một chương trình thời trang ấy ?. Mặc dù sản phẩm của cậu ta CHƯA xuất sắc, nhưng chúng tôi biết, nó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Và, chúng tôi sẽ luôn nhớ đến cậu ấy. Cậu ấy thú vị lắm.

Rồi có một học sinh khác, cũng trong cùng lớp. Một học sinh hạng A tiêu biểu. Cô ấy luôn làm ra các sản phẩm tuyệt vời về mặt kĩ thuật, nhưng nó cứ thiếu một cái gì đó trong tác phẩm của cô. Một ngày nọ, tôi hỏi cô ấy thực sự thích gì? Cô ấy nói: “tôi không biết.”

Nghệ thuật nói riêng và sự sáng tạo nói chung nó phản chiếu rất rõ bạn là ai. Người có thế giới quan đa dạng và thú vị sẽ làm ra các sản phẩm thú vị. Chỉ tập trung vào chuyên môn thôi không đủ để làm bạn trở thành một họa sĩ, graphic designer, fashion designer…giỏi được.

Hãy trở nên thú vị. Hãy quan tâm, cởi mở và tò mò với những điều NẰM NGOÀI lĩnh vực bạn đang làm. Phần còn lại tự nó sẽ chạy theo bạn. ?